ISO/IEC 17025

ISO/IEC 17025

มาตรฐาน ข้อกำหนดทั่วไปสำหรับความสามารถของห้องปฏิบัติการทดสอบและสอบเทียบ

มาตรฐาน ISO/IEC 17025 เป็นมาตรฐานสากลสำหรับการรับรองคุณภาพและความถูกต้องของการทดสอบและสอบเทียบทางพิธีการ (Testing and Calibration Laboratories) มาตรฐานนี้ถูกพัฒนาโดยองค์การมาตรฐานสากล (ISO) และคณะกรรมการสากลสำหรับมาตรฐานไอที (International Electrotechnical Commission – IEC) เพื่อช่วยให้หน่วยงานที่มีหน้าที่ทดสอบและสอบเทียบสามารถดำเนินการและให้บริการที่มีคุณภาพและเชื่อถือได้

ISO/IEC 17025 มีเป้าหมายในการให้กระบวนการการทดสอบและสอบเทียบที่มีความถูกต้องและเชื่อถือได้ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในหลายอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมการผลิต วิทยาศาสตร์ และการแพทย์ เมื่อหน่วยงานได้รับการรับรองตาม ISO/IEC 17025 หมายความว่าพวกเขามีความสามารถทางเทคนิคและความคิดเชิงวิทยาศาสตร์ในการทดสอบและสอบเทียบที่ได้รับการยอมรับตามมาตรฐานนี้ รวมถึงการดำเนินการตามกระบวนการที่มีความถูกต้องและมีคุณภาพในการจัดการข้อมูลผลการทดสอบและสอบเทียบ รายงานผลการทดสอบและสอบเทียบ และการดูแลรักษาอุปกรณ์และทรัพยากรที่เกี่ยวข้อง.

การรับรองตาม ISO/IEC 17025 ช่วยให้หน่วยงานที่ทดสอบและสอบเทียบสามารถเพิ่มความมั่นใจในผู้ใช้บริการและลูกค้าของพวกเขา เนื่องจากผลการทดสอบและสอบเทียบที่ได้รับมาจากหน่วยงานที่ได้รับการรับรองมีความถูกต้องและมีคุณภาพ มาตรฐานนี้มีความสำคัญในการสนับสนุนการควบคุมคุณภาพและการพัฒนาในหลายอุตสาหกรรมและสาขาอาชีพที่ต้องการการทดสอบและสอบเทียบที่มีความถูกต้องและเชื่อถือได้ เช่น อุตสาหกรรมอาหาร ยา สุขภาพ และอุตสาหกรรมการผลิต